Thursday, May 10, 2012

Mundo sa Ilalim ng Maskara

Hindi lahat ng tao ay nararapat na pag-ukulan ng lubhang atensiyon, ng oras at masigasig na pagsisiyasat ng tunay na pagkatao, hilig at sa kanya’y bumubuo. Hindi ako tulad ng iba na nagsasayang ng panahon sa isang taong hindi tatanggapin ang buong ako at hindi tatangkilikin ang mga malalaki ni maliliit na bahagi ng aking pagkatao. Hindi ko ugaling ipakita ang aking totoong nararamdaman, kahit na nga madalas ako’y nasasaktan. Sige ok lang. Mas mahalaga pa rin sa akin na ikaw ay masaya, nakangiti at tumatawa. Magsusuot na lang ako ng maskara, maskara na walang nakakakilala kung hindi ako lang. May mga bagay lang akong ikinakatakot, na ang mga maskara kong suot ay unti unting mawala at malantad ang totoong ako. Ako na mahina, vulnerable ika nga. Sakaling iyon ay muling maganap, tatawa na naman ako ng tatawa, magbubuo ng mundong ako at si ako lang ang kasama. Ngunit sa isip ko’y ito ang aking tanong, papapasukin ba kita sa mundo kong makikita mo ang lahat ng di maganda o hahayaan na lang kitang maniwa sa pagkatao kong aking nilikha, sa pagkataong mas katanggap tanggap at mas nakakatuwa?

No comments:

Post a Comment