Thursday, May 31, 2012

PangungULILA

Tawa, saya, ligaya at tuwa. Takbo, lakad, gulong at padyak. Ikot dito, ikot doon. Walang kasawa sawang kakaisip sa’yo. Pag-nanais na nasa tabi kita, kasama. Pinapangarap na makita ang iyong matatamis na ngiti, malambing na tinig at waring mala-ulap na haplos. Kelan kaya ulit kita makakasama? Kelan kaya ulit masisilayan ang iyong mukha? Kelan kaya? Dadaloy ang luha sa aking pisngi sa tuwing babalik tanawin ang yaong lumipas. Wagas na pagsinta’y hinahanap. Kalingang kay tagal na inasam. Damping halik sa aki’y ninanais na muling maramdaman. Pag-ibig na di naghahanap ng kapalit. Pagkalingang abot hanggang langit, sukdulang ibigay ang sarili. Ikaw ang dahilan ng lahat sa buhay ko. Ipagpapalit ko ang ilang taong nalalabi sa isang minutong masilayan ka muli. Kung iyo’y magkaganon man. Pitak sa puso na tanging ikaw lang ang makapagpupuno. Pangungulilang di kayang gamutin ng kahit na anong gamot at kahit na sinong doktor. Panananabik sa tinig mo, na bawat minuto ng hibla ng aking pagkatao’y inaasam ko.  Ang tanong ko’y kelan? Kelan ka ba babalik? Babalik ka pa ba? Miss na kasi kita. X_X

No comments:

Post a Comment